สมาคมไอเอสพี พบ”กสทช.” ร่วมสกัดกั้นเว็บผิดกฎหมาย
18 ต.ค. 60 เวปผิดกฎหมาย/เวปปลอม 1419

เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กลุ่มผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต(ไอเอสพี) ในนามสมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตประเทศไทย(สมาคมไอเอสพี) ได้เดินทางมายื่นหนังแสดงจุดยืนในการมีความร่วมมือกับ กสทช. ในการจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางอินเทอร์เน็ต โดยมี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เป็นผู้รับมอบหนังสือ ดังกล่าว

นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเน็ต ในฐานะนายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย กล่าวว่า การเดินทางมาเพื่อแสดงจุดยืนในการมีความร่วมมือกับ กสทช. ในการจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งภายหลังจากทราบข่าวว่า กสทช. จะมีคำสั่งให้ไอเอสพีดำเนินการนำข้อมูลที่ไม่เหมาะสมออกจากระบบของไอเอสพี สมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะขอโอกาสหารือร่วมกันเพื่อดำเนินการตามข้อกำหนดที่ กสทช.ต้องการ ซึ่งสมาคมต้องการให้ทำงานสอดประสานกันกับกสทช.อย่างชัดเจนไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง จึงอยากหารือกับ กสทช. เพื่อความชัดเจนในหลักการดำเนินการต่างๆ รวมทั้งข้อกำหนดที่ กสทช. มีเวลาให้ดำเนินการ 7 วัน ทาง เอไอเอสพี ยินดีจะรีบดำเนินการ แต่ตามกระบวนการอาจจึงกังวลว่าระยะดำเนินการอาจไม่เสร็จสิ้นใน 7 วัน เนื่องจากข้อมูลบางชุดได้มีการเข้ารหัสไว้จากต่างประเทศ

นายฐากร กล่าวว่า ไอเอสพี มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการนำเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายออกจากอินเตอร์เน็ต โดยในวันที่ 27เมษายน ทาง กสทช. จะส่งคำสั่งไปยังไอเอสพีทุกรายโดยแนบหมายศาลในการนำเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมลงจากอินเทอร์เน็ต โดย กสทช. กับ ไอเอสพี จะประสานงานในการกำหนดขั้นตอนการนำเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมลงโดยเฉพาะข้อมูลที่คงค้างในระบบภายในระยะเวลา 7 วัน ทั้งนี้ กสทช. ดีใจที่สมาคมไอเอสพีมายื่นหนังสือดังกล่าว เพราะเป็นการแสดงความจริงใจในการร่วมมือกันทำงาน ทุกหน่วยงานพร้อมที่จะพูดคุยกันและร่วมกันทำงาน โดย กสทช. ได้เตรียมแนวทางที่เหมาะสมเพื่อดำเนินการไว้แล้ว ส่วนจะมีปัญหาหรืออุปสรรคใดค่อยมาพูดคุยกัน

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ร้อง สนช. ค้านกกท. หนุน ?เกมออนไลน์? เป็นกีฬา หวั่นเยาวชนไม่รู้เท่าทัน


18 ต.ค. 60  ติดเกมส์

แฟ้มภาพ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตฯ ร้อง สนช. ค้านกกท. หนุน ?เกมออนไลน์? เป็นกีฬา ชี้ เยาวชนไทยยังไม่พร้อม – รู้ไม่เท่าทันสื่อ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่รัฐสภา นางศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเตอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย พร้อมด้วย

เตือนผู้ใช้ TrueMove H บน iOS ระวังต่อ Wifi อัตโนมัติจนสูญเงิน


29 พ.ค. 60  net รั่ว

เรียกได้ว่าปัญหานี้กำลังถูกพูดคุยกันอย่างมากบนโลกโซเชียล กับเรื่องราวของระบบการให้บริการ TrueWifi ที่เรียกได้ว่าให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีจุดให้บริการจำนวนมากทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะตามห้างร้านต่าง ๆ ที่ทำให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ต 3G 4G ได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งมันความฉลาดที่มากเกินไปก็ทำให้หลาย ๆ คนกุมหัวเช่นกัน

ตร.เช็กพิกัด โพสต์ขายยาบ้า-ไอซ์ ออนไลน์ ผิดแน่พ.ร.บ.คอมพ์ หากพบใช้รูปคนอื่นโดยอีกข้อหา


18 ต.ค. 60  ยาเสพย์ติด

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟชบุ๊ก รายหนึ่งได้ใช้รูปหญิง บุคคลหนึ่งตั้งเป็นโปร์ไฟล์ ได้โพสต์ข้อความและภาพ สิ่งของลักษณะ เป็นผลึกสีขาว และเม็ดยากลมสีส้ม คล้ายยาบ้า และยาไอช์ ประกาศ ในเฟชบุ๊ก โดยระบุว่า โดยระบุว่า ชื่อนฤมล คนเดิมพ

เตือนภัย!! คนร้ายปลอมแปลง “สำเนาบัตรประชาชน” ขโมยเงินในบัญชีเกลี้ยง!!


17 ส.ค. 59  Cyber Crime

หลายครั้งที่เราได้ยินเรื่องราวของ “ภัยจากโลกออนไลน์” เช่น การขโมยหรือล่อลวงเงินในบัญชีผ่านการสนทนาทาง Facebook (เฟซบุ๊ก) หรือ การแฮกเข้าบัญชีส่วนตัว Facebook (เฟซบุ๊ก) แล้วสวมรอยเป็นเราทำทีเป็นขอยืมเงินเพื่อนหรือคนใกล้ชิดของเราให้โอนเงินไปยังบัญชีปลายทางของคนร้าย ซึ่งก็มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย และเหล่ามิจฉาชีพพวกนี้ก็ยังคงออกอาละวาด สร้างความเสียหายให้แก่เจ้าของทรัพย์สินและผู้ที่ถูกสวมรอยเป็นอย่างมาก โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ (เฮ้อ!!)