บริษัทไทยฟ้อง Jack Ma และ Alibaba ฐานละเมิดสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิง
18 ต.ค. 60 โฆษณา 1227

บริษัทไทยฟ้อง Jack Ma และ Alibaba ฐานละเมิดสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิง

บริษัทไทยฟ้อง Jack Ma และ Alibaba ฐานละเมิดสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิง

แฟนๆ เว็บแบไต๋หลายคนอาจจะรู้จักเจ้าลูกบอลดับเพลิง Elide Fire Extinguishing Ball ที่แค่โยนเข้ากองเพลิงก็จะระเบิดออก และดับไฟในบริเวณนั้นได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้รับสิทธิบัตรทั้งในไทย สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก แต่ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตลูกบอลดับเพลิงกำลังฟ้องร้องอาลีบาบา และแจ็ค หม่า ในประเด็นละเมิดสิทธิบัตรและจำหน่ายลูกบอลดับเพลิงปลอมครับ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัดในฐานะเจ้าของผลิตภัณฑ์ Elide Fire Extinguishing Ball ได้ตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนว่าบริษัทกำลังยื่นฟ้องบริษัท หางโจว อาลีบาบา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด และแจ็ค หม่า ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจเว็บขายสินค้าออนไลน์ Alibaba และ Aliexpress ฐานโฆษณาและขายสินค้าปลอมจนสูญเสียรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด อธิบายว่าบริษัทเป็นผู้ทรงสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิงหรือ Fire Extinguishing Ball แต่เพียงผู้เดียว แต่เว็บไซต์อาลีบาบาได้โฆษณาสินค้าลูกบอลดับเพลิง AFO ไปทั่วโลกผ่านระบบโฆษณาออนไลน์ โดยสามารถจัดส่งไปได้ทั่วโลก ทำให้เกิดความเสียหายอย่างยับเยินอย่างบริษัทเพราะ

  • ลูกบอลดับเพลิงของปลอมไม่สามารถดับไฟได้จริง จนเสียชื่อเสียงมาถึงของจริง
  • ลูกบอลของปลอมขายถูกกว่า ทำให้ผู้ซื้อหันไปเลือกของละเมิดสิทธิบัตร
  • ผู้แทนจำหน่ายทั่วโลกขาดความเชื่อมั่น เพราะมีของปลอมเต็มตลาด ทำให้ยกเลิกการสั่งซื้อสินค้าและเป็นตัวแทนจำหน่าย

เมื่อค้นผ่าน Google จะเห็นว่าโฆษณาของ Alibaba ขึ้นเป็นอันดับแรก

สิทธิบัตรของลูกบอลดับเพลิง

บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด จึงยื่นฟ้องต่อศาลหมายเลขคดีดำที่ ทป28/2560 โดยมี บริษัท หางโจว อาลีบาบา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 และนายหม่า หยุน หรือ แจ็ค หม่า เป็นจำเลยที่ 2 ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้เคยยื่นฟ้องลูกบอลดับเพลิง AFO ที่ละเมิดสิทธิบัตรนี้ จนศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้พิพากษาว่าละเมิดสิทธิบัตรมาแล้วในปี 2558 แต่คราวนี้กลับเกิดปัญหาอีกเมื่ออาลีบาบานำเข้ามาขายในเมืองไทย และขายไปทั่วโลก

เมื่อกดเข้าไปในหน้า Alibaba จะเห็นว่าของปลอมขึ้นมาเป็นอันดับแรกเหมือนกัน

อ้างอิง Post Today

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

เฟซบุ๊ก เหลือเว็บผิดกฎหมายออกไม่ได้อีก 131 เว็บ กสทช.จี้ต้องหมดใน 5 วัน


18 ต.ค. 60  เวปผิดกฎหมาย/เวปปลอม

ที่สำนักงาน กสทช. พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทย (สมาคมไอเอสพี) และผู้ให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศ (ไอไอจี

ตร.เข้าค้นคลินิคทำแท้งเถื่อน ลักลอบขายยาออนไลน์ สารภาพมีลูกค้าเดือนละ 50 ราย ขายเพียงเม็ดละ 1200 บาท


18 ต.ค. 60  อนาจาร

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.4บก.ปคบ., พ.ต.ท.จตุรงค์ ผลเกิด รอง ผกก.4 บก.ปคบ. , พ.ต.ต.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ สว.กก.4 บก.ปคบ.พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.นำกำลังเข้าทำการตรวจค้นภ

Microsoft เผยผลสำรวจพนักงานไทยยุคใหม่ ต้องการเทคโนโลยี Collabolation


16 พ.ค. 60  ธุรกิจ

ไมโครซอฟต์เผยผลการสำรวจ “Microsoft Asia Workplace 2020” พบว่า พนักงานออฟฟิศในประเทศไทยยังไม่รู้สึกว่าพวกเขาได้รับการเตรียมพร้อมสำหรับสถานที่ทำงานแบบดิจิทัลเท่าที่ควร

กรุงศรีสุดเจ๋ง นำเทคโนโลยีใหม่ “Blockchain ‘s Interledger” ให้ลูกค้าธุรกิจโอนเงินข้ามประเทศได้แบบ Real Time!


30 มิ.ย. 60  online banking

ธนาคารกรุงศรีนับเป็นธนาคารแรกของไทยที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้พัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการทางการเงิน (ภายใต้กรอบ Regulatory Sandbox) โดยกรุงศรีนับเป็นธนาคารแรกของไทยที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain ‘s Interledger มาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพและความรวดเร็วในการโอนเงินข้ามประเทศแบบ Real Time สำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม