โปรแกรมรีโมตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง Teamviewer ถูกแฮ็ค !! เผยวิธีรับมือฉบับเร่งด่วน !!
18 ต.ค. 60 โจรกรรมข้อมูล 1188

โปรแกรมรีโมตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง Teamviewer ถูกแฮ็ค !! เผยวิธีรับมือฉบับเร่งด่วน !!

โปรแกรมรีโมตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง Teamviewer ถูกแฮ็ค !! เผยวิธีรับมือฉบับเร่งด่วน !!

ทางทีมงานแบไต๋ได้ข่าวด่วนแบบสุด ๆ จากเว็บบอร์ดชื่อดัง Reddit ว่า มีผู้ใช้งานโปรแกรม Teamviewer หลายคนถูกบุกรุก ในช่วงเวลากลางคืนตามเวลาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเหล่าผู้โจมตี (คาดว่ามีหลายคน) ได้เจาะเข้ามาเพื่อล็อกอินเข้าสู่บริการ Internet Banking ผ่านทาง User และ Password ที่ถูกเซฟเอาไว้ใน Browser ของพวกเขาและดึงเอารหัสทั้งหมดบน Browser ผ่านโปรแกรมดึงข้อมูล แถมยังมีการติดตั้งโปรแกรม Ransomware บนเครื่องของเหยื่อที่ถูกเจาะเข้าไปอีกด้วย ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่าเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างเลยทีเดียว

กระทู้บน Reddit ที่บ่งบอกว่ามีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก

กระทู้บน Reddit ที่บ่งบอกว่ามีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก

ซึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง TeamViewer ก็เคยออกมาแถลงในเรื่องโปรแกรมถูก Hack มาแล้วว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของระบบรักษาความปลอดภัยของเขา แต่เป็นทาง User ซึ่งเผลอปล่อยให้ข้อมูลรหัสผ่านในการใช้งานโปรแกรม TeamViewer หลุดออกไปเอง แต่จากสถานการณ์ล่าสุดดูเหมือนจะไม่เป็นอย่างที่เขาได้แจ้งเอาไว้ซะแล้ว..

โปรแกรม Teamviewer เป็นโปรแกรม RDP (Remote Desktop Protocal) ชื่อดังที่ถูกใช้งานมาอย่างแพร่หลาย เพราะความสามารถในการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ แถมเปิดใช้งานได้ฟรีอีกด้วย ซึ่งโปรแกรม Teamviewer นี้จะสามารถ Login เข้าสู่ระบบได้ 2 รูปแบบคือ

  • Login ผ่านรหัสชั่วคราวที่ขึ้นอยู่บนหน้าโปรแกรมทุกครั้งที่เปิด จะถูก Generate ใหม่ทั้งหมด ซึ่งถือว่าปลอดภัยมาก แต่ข้อเสียคือถ้าคุณเผลอ Restart เครื่อง (หรืออยู่ดี ๆ Windows ก็อัพเดทตัวเองขึ้นมาเฉย ๆ) แล้วไม่มีคนอยู่บ้าน ก็หมดสิทธิ์ที่จะเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของคุณจากนอกสถานที่ไปในทันที
  • Login ผ่าน User ที่ถูกสร้างขึ้นมาในระบบ Teamviewer ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่จะใช้ระบบนี้กันหมด เพราะความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อที่คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งจดรหัสใหม่ทุกครั้ง แต่งานนี้มันกลับกลายเป็นดาบสองคมเพราะผู้ที่ล้วงรหัสตัวนี้ไปได้ จะสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของคุณได้ทันที !!!

ซึ่งเมื่อช่วงเกิดเหตุนั้นทางเว็บไซต์ของ TeamViewer ก็ไม่สามารถเข้าไปใช้บริการได้ระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว งานนี้บอกได้เลยว่าใครที่มีข้อมูลสำคัญ ๆ อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้รีบทำสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะสายเกินไป

วิธีป้องกันเบื้องต้น

  • ให้ตั้งค่าไม่ให้ตัวโปรแกรม TeamViewer Start ตัวเองทุกครั้งหลังจากเปิดเครื่องโดยการคลิกขวาที่ icon มุมขวาล่างแล้วเลือก option เสร็จแล้วให้เอาเครื่องหมายถูกที่ปุ่ม “Start TeamViewer with Windows” ออก จากนั้นปิดโปรแกรม TeamViewer ไปก่อนชั่วคราวทันที **เฉพาะผู้ที่ยังไม่ต้องการใช้งานตอนนี้

TeamViewer

  • หากยังมีความต้องการใช้งาน TeamViewer อยู่ ก็ให้เปลี่ยน Password ที่ใช้เชื่อมต่อระบบอยู่ในปัจจุบันทันที แล้วจัดการเรื่อง Manage two factor authentication ให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันไม่ให้คนแปลกหน้า Login เข้ามาได้โดยง่าย เสร็จแล้วให้ล้างข้อมูล Cookies รหัสผ่านทั้งหมดของทุก Browser ทันที เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมไว้อีกขั้นหนึ่ง

TeamViewer 2

วิธีตรวจสอบและป้องกัน (ทุก ๆ account ของคุณ)

  • ตรวจสอบว่าคุณคือ 1 ในผู้โชคดี(ตรงไหน?) ที่ถูกโจรกรรมข้อมูลไปได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บ haveibeenpwned ถ้าคุณเห็นแล้วแนะนำให้เปลี่ยน Password ทันที

I have been pwned?

  • ตรวจสอบยอดเงินในบัญชี PayPal หรือบัญชีออนไลน์ต่าง ๆ ว่ามีความเคลื่อนไหวผิดปกติหรือไม่ ถ้ามีให้ดำเนินการแจ้งทันที
  • สุดท้ายนี้บอกได้คำเดียวคือ “ความไม่ประมาท” โดยแนะนำให้คุณเปลี่ยนแปลง Password ของคุณทุก ๆ 1 – 3 เดือน หรือใช้บริการอย่าง 1password มาช่วยจำรหัสผ่านให้คุณแทน (และแน่นอนว่าคุณก็ต้องเปลี่ยน Password ที่ Login เข้าระบบ 1password อยู่เรื่อย ๆ เช่นกัน)
  • ไม่แนะนำให้จดบันทึก Password ลงในกระดาษหรือบนโปรแกรมอย่าง Notepad หรือ Word เพราะเสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลมาก ๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกโจมตีผ่านระบบ Teamviewer) หากจำไม่ได้จริง ๆ ให้จดใส่กระดาษเป็น Code ลับที่เรารู้เท่านั้นแทนจะปลอดภัยที่สุด เสร็จแล้วลบรหัสเหล่านั้นบนเครื่องทิ้งทันที

ยังไงก็ฝากกระจายข่าวนี้ไปให้คนที่คุณรู้จักก่อนที่จะสายเกินไปนะครับ

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ค่ายหนังอ่วม ขาดแรงสร้างสรรค์ จี้กสทช.เอาผิด เว็บไซต์ดูหนังออนไลน์ฟรี


18 ต.ค. 60  ลิขสิทธิ์

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติบุกร้อง กสทช.จัดการเว็บไซต์ฉายหนังละเมิดลิขสิทธิ์ ชี้ต้นเหตุรายได้ไม่ได้ตามเป้า ขาดแรงสร้างสรรค์ ทั้งเป็นแหล่งแอบแฝงขายสินค้าลามก สนามเล่นพนันบนออนไลน์ เผยยอดนิยมโหลดดูฟรีกว่า 2 ล้านเรื่อง ฐากร ดึง 12 ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแ

‘พิสิษฐ์’ ยันสื่อต้องมีใบอนุญาต ใครไม่มีจำคุก เพจดัง-ข่าวออนไลน์ ถ้ามีรายได้ ถือเป็นสื่อหมด


18 ต.ค. 60  รัฐ/กฎหมาย

“พิสิษฐ์” ยัน สื่อต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ไม่ต่างจากนวดแผนโบราณถ้า ชี้ ใครไม่มีก็ต้องจำคุกเหมือนกัน ยก เว็บ sanook – kapook เข้าข่ายสื่อออนไลน์ภายใต้กม.คุ้มครองสื่อ เมื่อวันที่ 26 เมษายน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.)

“FireEye” ชี้องค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์สูงกว่าองค์กรอื่นทั่วโลก!!


20 พ.ค. 59  ภัยคุกคามออนไลน์

19 พฤษภาคม 2559 – ไฟร์อาย อินคอร์เปอเรชั่น (NASDAQ : FEYE) ผู้นำด้านการหยุดยั้งภัยคุกคามทางไซเบอร์ขั้นสูงในปัจจุบันเผยถึงผลสำรวจว่า กว่า 43% ขององค์กรในประเทศไทยตกเป็นเป้าของภัยคุกคามทางไซเบอร์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 ซึ่งอัตราดังกล่าวนับเป็นตัวเลขที่สูงเกือบ 3 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก (ค่าเฉลี่ยทั่วโลกคือ 15%)

จับ 2 แม่ลูกหลอกขายของออนไลน์ มูลค่านับล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 20 ราย


18 ต.ค. 60  ต้มตุ๋น/ หลอกลวง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นางอัฉราภรณ์ จันทราทิตย์ อายุ 56 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ จับกุมตามหมายจับของศาล จ.สมุทรปราการ ในข้อหาฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นขายของออนไลน์ผ่านแอพพ์ Instagram โดยมี น.ส.กรกนก ทุมมากรณ์ อายุ 18 ปี นักศึกษาคณะวิศ