ระวังตุ๋นรักออนไลน์! ‘มาเลย์-สิงคโปร์-ออสซี่’ เตือนคนใจเปลี่ยวถูกหลอกเอาเงิน ชี้กลุ่มเป้าหมาย’วัย40อัพ’
18 ต.ค. 60 ต้มตุ๋น/ หลอกลวง 1254

ภาพเอเอฟพี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการออสเตรเลีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ออกมาเตือนเมื่อวันจันทร์ (13 กุมภาพันธ์) ถึงการตุ้มตุ๋นหลอกเอาเงินทางออนไลน์ที่กลุ่มนักต้มตุ๋นมักพุ่งเป้าหมายการหลอกเอาเงินไปที่กลุ่มเหยื่อซึ่งเป็นคนโดดเดี่ยวที่ถวิลหาความรัก

โดยนางดีเลีย ริกคาร์ด รองประธานคณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย (เอซีซีซี) แถลงว่า การต้มตุ๋นโดยใช้ความรักเป็นเครื่องมือล่อ ได้ทำให้ออสเตรเลียสูญเงินไปมากกว่าการฉ้อโกงในรูปแบบอื่นๆ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกมักเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป ที่ตกเป็นเหยื่อตุ๋นรักออนไลน์ ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ที่มีผู้กำลังมองหาความรัก ก็ให้ตระหนักถึงสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้ เพราะนักต้มตุ๋นที่เข้ามาล่อลวงมักจะสร้างประวัติให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งรวมถึงวิธีการขโมยข้อมูลของบุคคลที่น่าเชื่อถือมาใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นด้วย

เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ร่วมแถลงผลการจับกุมแก๊งตุ๋นรักออนไลน์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังปฏิบัติการร่วมกันจับกุมเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ ร่วมแถลงผลการจับกุมและยึดของกลางของแก๊งตุ๋นรักออนไลน์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังปฏิบัติการร่วมกันจับกุมเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียและสิงคโปร์แถลงผลการจับกุมผู้ต้องสงสัย 27 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวไนจีเรีย 11 คน ซึ่งถูกจับกุมในระหว่างการปฏิบัติการร่วมกันกวาดล้างเครือข่ายหลอกต้มคนหาคู่ทางออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่มาเลเซียระบุว่า ในปี 2016 ที่ผ่านมา นักต้มตุ๋นแก๊งนี้ได้หลอกต้มเอาเงินไปจากเหยื่อในประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ราว 108 ราย ได้เงินไปรวมกันมีมูลค่า 21.6 ล้านริงกิต หรือมากกว่า 173 ล้านบาท โดยของกลางที่ใช้ในการต้มตุ๋นหลอกลวงเหยื่อที่เจ้าหน้าที่ยึดมาได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และบัตรเอทีเอ็ม

ด้านนายอาครีล ซานี ผู้อำนวยการกองสืบสวนอาชญากรรมทางธุรกิจของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ตกเป็นเหยื่อมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในจำนวนนี้เป็นชาวสิงคโปร์ 43 ราย และชาวมาเลเซีย 65 ราย ที่มีผู้สูงอายุรวมอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังมีเครือข่ายแก๊งต้มตุ๋นในลักษณะนี้ปฏิบัติการอยู่ในประเทศมาเลเซียอีกหลายเครือข่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป โดยผู้กระทำผิดจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

ขณะที่นายเดวิด จิว ผู้อำนวยการกรมการค้าพาณิชย์ของสิงคโปร์ชี้ว่า การต้มตุ๋นทางออนไลน์นับวันยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นและทำกันข้ามประเทศมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!! เว็บขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ใช้นางแบบใส่จีสตริงบางแนบเนื้อ ผู้ปกครองร้องตรวจสอบ


18 ต.ค. 60  อนาจาร

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม “มติชนออนไลน์”ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนจำนวนหนึ่งว่าในเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดังในเมืองไทย ที่มีการขายสินค้าจำนวนมาก ปรากฎว่าในกลุ่มสินค้าชุดชั้นในผู้หญิง มีการใช้ภาพนางแบบที่เข้าข่ายล่อแหลม เนื่องจากมีการใส่ชุดนั้นใน

จับ 2 แม่ลูกหลอกขายของออนไลน์ มูลค่านับล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 20 ราย


18 ต.ค. 60  ต้มตุ๋น/ หลอกลวง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นางอัฉราภรณ์ จันทราทิตย์ อายุ 56 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ จับกุมตามหมายจับของศาล จ.สมุทรปราการ ในข้อหาฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นขายของออนไลน์ผ่านแอพพ์ Instagram โดยมี น.ส.กรกนก ทุมมากรณ์ อายุ 18 ปี นักศึกษาคณะวิศ

สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook


06 มี.ค. 60  Social Media

ทุกๆ 40 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 1 คน จากการฆ่าตัวตายซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดลำดับ 2 ของคนวัยหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 15 – 29 ปี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหนึ่งในวิธีการป้องกันการฆ่าตัวตายที่ดีที่สุด คือ ให้ผู้ที่กำลังตกอยู่ในความทุกข์ ได้มีโอกาสปรึกษาและรับฟังจากคนที่ห่วงใยและใส่ใจพวกเขา