ระวังตุ๋นรักออนไลน์! ‘มาเลย์-สิงคโปร์-ออสซี่’ เตือนคนใจเปลี่ยวถูกหลอกเอาเงิน ชี้กลุ่มเป้าหมาย’วัย40อัพ’
18 ต.ค. 60 ต้มตุ๋น/ หลอกลวง 1129

ภาพเอเอฟพี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการออสเตรเลีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ออกมาเตือนเมื่อวันจันทร์ (13 กุมภาพันธ์) ถึงการตุ้มตุ๋นหลอกเอาเงินทางออนไลน์ที่กลุ่มนักต้มตุ๋นมักพุ่งเป้าหมายการหลอกเอาเงินไปที่กลุ่มเหยื่อซึ่งเป็นคนโดดเดี่ยวที่ถวิลหาความรัก

โดยนางดีเลีย ริกคาร์ด รองประธานคณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย (เอซีซีซี) แถลงว่า การต้มตุ๋นโดยใช้ความรักเป็นเครื่องมือล่อ ได้ทำให้ออสเตรเลียสูญเงินไปมากกว่าการฉ้อโกงในรูปแบบอื่นๆ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกมักเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป ที่ตกเป็นเหยื่อตุ๋นรักออนไลน์ ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ที่มีผู้กำลังมองหาความรัก ก็ให้ตระหนักถึงสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้ เพราะนักต้มตุ๋นที่เข้ามาล่อลวงมักจะสร้างประวัติให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งรวมถึงวิธีการขโมยข้อมูลของบุคคลที่น่าเชื่อถือมาใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นด้วย

เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ร่วมแถลงผลการจับกุมแก๊งตุ๋นรักออนไลน์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังปฏิบัติการร่วมกันจับกุมเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ ร่วมแถลงผลการจับกุมและยึดของกลางของแก๊งตุ๋นรักออนไลน์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังปฏิบัติการร่วมกันจับกุมเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียและสิงคโปร์แถลงผลการจับกุมผู้ต้องสงสัย 27 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวไนจีเรีย 11 คน ซึ่งถูกจับกุมในระหว่างการปฏิบัติการร่วมกันกวาดล้างเครือข่ายหลอกต้มคนหาคู่ทางออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่มาเลเซียระบุว่า ในปี 2016 ที่ผ่านมา นักต้มตุ๋นแก๊งนี้ได้หลอกต้มเอาเงินไปจากเหยื่อในประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ราว 108 ราย ได้เงินไปรวมกันมีมูลค่า 21.6 ล้านริงกิต หรือมากกว่า 173 ล้านบาท โดยของกลางที่ใช้ในการต้มตุ๋นหลอกลวงเหยื่อที่เจ้าหน้าที่ยึดมาได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และบัตรเอทีเอ็ม

ด้านนายอาครีล ซานี ผู้อำนวยการกองสืบสวนอาชญากรรมทางธุรกิจของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ตกเป็นเหยื่อมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในจำนวนนี้เป็นชาวสิงคโปร์ 43 ราย และชาวมาเลเซีย 65 ราย ที่มีผู้สูงอายุรวมอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังมีเครือข่ายแก๊งต้มตุ๋นในลักษณะนี้ปฏิบัติการอยู่ในประเทศมาเลเซียอีกหลายเครือข่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป โดยผู้กระทำผิดจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

ขณะที่นายเดวิด จิว ผู้อำนวยการกรมการค้าพาณิชย์ของสิงคโปร์ชี้ว่า การต้มตุ๋นทางออนไลน์นับวันยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นและทำกันข้ามประเทศมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

‘รู้ให้ทัน ยันให้อยู่’ CLOUDSEC 2015 พร้อมรับมือโจรไซเบอร์ !!


10 ก.ย. 58  โจรกรรมข้อมูล

CLOUDSEC การประชุมชั้นนำด้านการรักษาความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตในเอเชีย-แปซิฟิกและยุโรป ครั้งที่ 5 ภายใต้หัวข้อ “รู้ให้ทัน ยันให้อยู่” หรือ “Expect the Unexpected”

ความเสี่ยงของ Internet Explorer ของผู้ที่ยังใช้ Windows XP


28 เม.ย. 57  ระบบ/โปรแกรม

ถ้าคุณยังคงใช้บริการระบบปฏิบัติการนี้มากว่า 12 ปี ข้อบกพร่องทางระบบรักษาความปลอดภัยล่าสุดที่ถูกค้นพบบนการใช้เบราว์เซอร์ Internet Explorer จะทำให้คุณตกตะลึงกับความน่ากลัว

เครือข่าย”ป๋าอาร์ม”ค้ากัญชาออนไลน์ จัดส่งไปรษณีย์ ฟันกำไรงาม2ล้านต่อเดือน ยึดทรัพย์20ล้าน


18 ต.ค. 60  ยาเสพย์ติด

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 17 มิถุนายน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (ผบก.สปพ.) พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี ผกก.ควบคุมฝูงชน 2 พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ สว.งานสายตรวจ 2 บก.สปพ. พ.ต.ท.ศิรณวิชญ์ อิน

ชี้พัสดุระเบิดร้านไปรษณีย์ คล้ายขบวนการค้าอาวุธออนไลน์ สงสัยลักจากคลังแสง


18 ต.ค. 60  อาวุธออนไลน์

(แฟ้มภาพ) ความคืบหน้ากรณีพบกล่องพัสดุ3กล่อง บรรจุระเบิดชนิดM67 (ลูกเกลี้ยง) จำนวน 4 ลูก ระเบิดชนิด M26(น้อยหน่า)2ลูก และกระสุนปืนเอชเค100นัด ภายในร้าน Kerry Exprees เคอรี่เอ็กซ์เพรส สาขาบางเขน ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ต.อ.อำนาจ อินทร