พม.ห่วงเด็กและเยาวชนไม่ทันภัยออนไลน์
18 ต.ค. 60 รัฐ/กฎหมาย 1485

ภาพประกอบ

นางนภา เศรษฐกร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 27 ภายใต้หัวข้อ “Be Smart &Safe Online: ก้าวทันสื่อ รู้ทันสิทธิ…ออนไลน์” ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กระบวนการทำงานมีความซับซ้อนและยากต่อการควบคุม ทั้งนี้ พม.มองการแก้ไขปัญหาดังกล่าวใน 2 มิติ คือ 1.มิติตัวเด็ก ต้องพัฒนาและเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการวิเคราะห์ และประเมินสื่อจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีได้ 2.มิติสภาพแวดล้อม การมีกฎหมายส่งเสริมสื่อดี และปราบปรามสื่ออันตราย รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายและการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง มีระบบการคุ้มครอง การช่วยเหลือ และการเยียวยาเด็กและเยาวชนที่ถูกละเมิดสิทธิ ระบบช่วยเหลือผู้กระทำความผิด มีช่องทางการเข้าถึงสิทธิและการร้องเรียน รวมถึงช่องทางที่เป็นมิตรต่อเด็กและเยาวชน

 

นภา เศรษฐกร
นภา เศรษฐกร

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง’สมาคมฯธุรกิจออนไลน์ไทย’จัดระเบียบ ผู้ค้ารับมือรัฐเก็บภาษี


18 ต.ค. 60  ธุรกิจ

นายจัตุรงค์ จันทะโน นายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการค้าออนไลน์มากกว่า 10 รายได้รวมตัวกันตั้ง “สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ไทย” ขึ้นมา จดทะเบียนการค้ากับทางกระทรวงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล

รับมือนักล่าโปเกม่อน มข.หนองคายวางกฎร่วม เฝ้าความปลอดภัย-เคารพสิทธิผู้อื่น-แก้ติดเกมส์


18 ต.ค. 60  ติดเกมส์

วันที่ 9 สิงหาคม 2559 ดร.กริช แรงสูงเนิน คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย กล่าวถึงกระแสเกมการเล่นเกมโปเกมอนโก ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคายว่า สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน ซึ่งคาดว่ากระแสการเล่นเกมโปเกมอนโก จะต

สรุปเสวนา Pok?mon GO หมอลี่ยันประเทศไทยไม่อ่อนแอขนาดถูกเกมเดียวทำลายได้!


13 ส.ค. 59  ติดเกมส์

เมื่อวันพฤหัสที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดงานเสวนาในครั้งที่ 2 ขึ้นมา ซึ่งครั้งนี้เป็นหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยมจนเรียกได้ว่าเป็นระดับ Distruptive แห่งชาติ กับเรื่อง