Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย "พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว
20 ส.ค. 60 ฝากร้าน 1495

"พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 60" บังคับใช้วันนี้!! สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายอิเลคทรอนิกส์

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว


24 พ.ค.60 - พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนด 120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา)

ก่อนที่กฎหมายฉบับนี้จะคลอดออกมา ได้ถูกกระแสคัดค้านอย่างหนัก โดยผู้ไม่เห็นด้วยเห็นว่าร่างกฎหมายนี้ไม่มีความชัดเจน กระทบสิทธิประชาชน ปิดกั้นการตรวจสอบ เปิดช่องไม่ต้องใช้คำสั่งศาลในการปิดเว็บไซต์ รวมทั้งอาจมีการสร้างซิงเกิ้ลเกตเวย์ฯ และทางเครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ยื่นรายชื่อประชาชน 3 แสนรายชื่อขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คว่ำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ถึงที่สุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติก็ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ด้วยเสียงเอกฉันท์ (อ่าน...ร่างพ.ร.บ.คอมพ์ ผ่านฉลุย! สนช.เมินเสียงค้าน)

สำหรับเนื้อหาสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ เช่น กำหนดความผิดฐานส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่น อันมีลักษณะเป็นการก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้รับ หรือ "ส่งสแปม" ให้มีโทษปรับ 200,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 100,000 บาท) การให้มีคณะกรรมการกลั่นกรอง 9 คน ขึ้นมาพิจารณาและเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่า ข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดที่ควรจะขออนุญาตต่อศาลให้ปิดกั้นการเข้าถึง หรือ ให้ศาลสั่งบล็อคเว็บไซต์

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

Kaspersky Lab ชี้ความเชื่อมโยงสองมหันตภัย WannaCry กับกลุ่ม Lazarus ตัวร้าย


16 พ.ค. 60  ฝากร้าน

บริษัท เทรนด์ไมโคร (TYO: 4704; TSE: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัย มุ่งมั่นที่จะปกป้องลูกค้าและผู้บริโภคให้รอดพ้นจากการโจมตีด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงที่สุดในปัจจุบัน เพียงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เทรนด์ไมโครสามารถปิดกั้นภัยคุกคามจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware) กว่า 100 ล้านรายการให้ลูกค้า โดย 99 เปอร์เซ็นต์ของภัยคุกคามที่ปิดกั้นมาจากอีเมล์และเว็บแทรฟฟิก พร้อมนำเสนอภาพรวมการปกป้องตนเองด้วยการตระหนักถึงการเติบโตและผลกระทบของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ดังนี้:

ตร.ฉลองกรุงร่วมทหารทลายห้องเช่าเปิดโต๊ะพนันบอลออนไลน์


18 ต.ค. 60  พนันออนไลน์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ร.ต.อ.สุจิต ศิริราช รองสว.สส.สน.ฉลองกรุง พร้อมด้วยจ.ส.อ.ชูชัย ปราบมนตรี หัวหน้าชุดร้อย.รส.ม.พัน.2พล.ร.2รอ. ร่วมกันนำกำลังตรวจค้นห้องเช่าเลขที่ 169/2 169/3 อยู่ภายในตลาดฉลองกรุง 39 ถ.ฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบั

สรุปเสวนา Pok?mon GO หมอลี่ยันประเทศไทยไม่อ่อนแอขนาดถูกเกมเดียวทำลายได้!


13 ส.ค. 59  ติดเกมส์

เมื่อวันพฤหัสที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดงานเสวนาในครั้งที่ 2 ขึ้นมา ซึ่งครั้งนี้เป็นหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยมจนเรียกได้ว่าเป็นระดับ Distruptive แห่งชาติ กับเรื่อง

นิกกี้ โดน 3 ข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์-กม.อาญา หลังจัดไลฟ์ สาว เน็ตไอดอล “อาบน้ำโชว์”


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

เมื่อเวลา 15.00น.วันที่ 7 พ.ค. ที่กองบังคับการปราบอาชญกรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายสุระ ธีระกล หรือนิกกี้พริ้ม อดีตนักเเสดง ที่ทำรายการสดในเฟซบุ๊กของตน พาผู้หญิงมานั่งพูดคุย พร้อมถามถึงท่าทางการมีเพศสัมพันธ์และให้แสดงท่าทางประกอบ จากนั้นก็ให้ถอดเสื้อผ้าท