ตั้ง’สมาคมฯธุรกิจออนไลน์ไทย’จัดระเบียบ ผู้ค้ารับมือรัฐเก็บภาษี
18 ต.ค. 60 ธุรกิจ 1020

นายจัตุรงค์ จันทะโน นายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการค้าออนไลน์มากกว่า 10 รายได้รวมตัวกันตั้ง “สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ไทย” ขึ้นมา จดทะเบียนการค้ากับทางกระทรวงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสมาคมการค้าฯนี้จะแตกต่างจากสมาคมของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เน้นกลุ่มผู้ประกอบการเว็บไซต์ แต่สมาคมที่ตั้งขึ้นจะเน้นผู้ประกอบการทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งกลุ่มสมาชิกเจ้าของแบรนด์สินค้า และกลุ่มที่เป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อใช้เป็นพื้นที่ติดต่อ ช่วยเหลือระหว่างผู้ประกอบธุรกิจด้วยกัน และใช้เป็นตัวกลางในการสร้างความเข้าใจกับภาครัฐ ที่อาจยังไม่เข้าใจกลุ่มผู้ประกอบการมากนัก

โดยการจัดตั้งสมาคมเนื่องจากปัจจุบันการค้าแบบโซเชียลคอมเมิร์ซ หรือการค้าผ่านโซเชียล อาทิ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากและมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าอีคอมเมิร์ซ หรือการค้าผ่านเว็บไซต์ทั่วไป เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันใช้ช่องทางโซเชียลเพื่อติดต่อสื่อสารอยู่แล้ว จึงทำให้การสั่งซื้อสินค้าผ่านโซเชียลสะดวกมากกว่า โดยในเบื้องต้นประเมินว่าการค้าแบบโซเชียลคอมเมิร์ซมีมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 5 แสนล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 50% ของการค้าอีคอมเมิร์ซในรูปแบบผู้ประกอบการกับผู้บริโภค (บีทูซี) ซึ่งมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท

“หากเปรียบเทียบการค้าแบบโซเชียลคอมเมิร์ซ จะพบว่าไทยมีการซื้อสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊กสูงที่สุด หรือเป็นอันดับ 1 ของโลก ทั้งในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม อาหารเสริม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อาหารและสินค้าอื่นๆ และหากมองในแง่ผู้ประกอบการออนไลน์มองว่ามีไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย แต่มักจะเป็นผู้ค้าที่กระจัดกระจายทั่วประเทศ และยังมีลักษณะจดทะเบียนไม่ถูกต้องหรือเป็นร้านค้าใต้ดิน และในอนาคตจะมีกฎหมายใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ออกมามากขึ้น อาทิ การเก็บภาษีออนไลน์ หากผู้ประกอบธุรกิจกับภาครัฐสามารถพูดคุย สร้างความเข้าใจกันได้ จะเป็นการส่งเสริมกลุ่มผู้ค้าสินค้าออนไลน์ทางโซเชียล ให้เติบโตได้อย่างเข้มแข็งและเป็นระเบียบ เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย” นายจัตุรงค์กล่าว

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

กสท. เตรียมคุมคอนเทนท์ออนไลน์ Facebook Live และ YouTube จ่อเข้าข่าย OTT


25 เม.ย. 60  Social Media

ที่ประชุมกสทช. เมื่อวานนี้ มีมติให้บริการ OTT หรือ Over the Top เป็นส่วนหนึ่งของการกำกับดูแลของกสท. โดยให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ควบคุม และดูแลคอนเทนท์ออนไลน์ แต่ยังไม่สรุปว่า Facebook Live, YouTube และอื่นๆ จะเข้าข่าย OTT หรือไม่

โปรแกรมรีโมตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง Teamviewer ถูกแฮ็ค !! เผยวิธีรับมือฉบับเร่งด่วน !!


02 มิ.ย. 59  โจรกรรมข้อมูล

ทางทีมงานแบไต๋ได้ข่าวด่วนแบบสุด ๆ จากเว็บบอร์ดชื่อดัง Reddit ว่า มีผู้ใช้งานโปรแกรม Teamviewer หลายคนถูกบุกรุก ในช่วงเวลากลางคืนตามเวลาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเหล่าผู้โจมตี (คาดว่ามีหลายคน) ได้เจาะเข้ามาเพื่อล็อกอินเข้าสู่บริการ Internet Banking ผ่านทาง User และ Password ที่ถูกเซฟเอาไว้ใน Browser ของพวกเขาและดึงเอารหัสทั้งหมดบน Browser ผ่านโปรแกรมดึงข้อมูล แถมยังมีการติดตั้งโปรแกรม Ransomware บนเครื่องของเหยื่อที่ถูกเจาะเข้าไปอีกด้วย ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่าเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างเลยทีเดียว

โจรสุดแสบ แอบตามที่อยู่ผู้เสียหายจากการแชร์ Location ใน Instagram เพื่อขโมยชุดชั้นใน!!


11 ธ.ค. 58  Cyber Crime

หลายครั้งที่เรามักจะอยาก แชร์ Loaction หรือ เช็คอินสถานที่ ที่เรากำลังอยู่ ณ ตอนนั้น ลงในโลกโซเชียล เพื่ออยากให้ใครต่อใครได้รับรู้ว่าเรามาถึงที่นี่แล้วนะ เราอยู่ที่นี่แล้วนะ และนั่นก็เป็นช่องโหว่ให้ผู้ไม่หวังดีใช้เป็นเครื่องมือในการทำสิ่งที่ไม่ดีได้อย่างง่ายๆเลย

“กัสจัง เน็ตไอดอล-แฟนนายแบบ”พบตร. โดนเครือข่าย”ซินแสโชกุน”ตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น ลอยแพเพื่อน30คน


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 เมษายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.ส.จีร่าร์ พิทักษ์พรตระกูล หรือกัสจัง เน็ตไอดอล พร้อม นายภูริวัจน์ หรือท๊อป วงศ์วุฒิอิสระ แฟนหนุ่มดีกรีนายแบบเอเชียโมเดล และนายพลชย กุลเบญจสิริ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผบก