พณ.เพิ่ม2บริการควบคุม ขนส่งสินค้าออนไลน์-บริการรับชำระเงิน ฝ่าฝืนโทษหมื่นบาท/ครั้ง
18 ต.ค. 60 รัฐ/กฎหมาย 1225

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าภายหลังประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ครั้งที่ 1/2560 ว่า มติที่ประชุมได้มีการทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุม และมาตรการกำกับดูแลปี 2560 แทนมาตรการกำกับดูแลปี 2559 จะสิ้นสุดในวันที่ 24 มกราคม 2560 ประกอบด้วย 1. เพิ่มรายการสินค้าและบริการควบคุมจากเดิม 45 รายการ แบ่งเป็น 42 สินค้า และ 3 บริการ เพิ่มเป็น 47 รายการ แบ่งเป็น 42 สินค้าและ 5 บริการ ทั้งนี้ สินค้าควบคุมคงเดิม 42 รายการ โดยปรับชื่อสินค้า 1 รายการควบคุม จากนมผง นมสด เป็น นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว ไม่รวมถึงนมเปรี้ยว เพื่อให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์นมสดประเภทอื่นๆ

ส่วนบริการควบคุมคงเดิม 3 รายการ โดยเปลี่ยนชื่อบริการ 1 รายการจาก บริการรับฝากสินค้าหรือบริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้า เป็น บริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้า เนื่องจากมีพ.ร.บ.คลังสินค้า ไซโลและห้องเย็น พ.ศ. 2558 ใช้บังคับโดยตรงกับบริการรับฝากสินค้า และเพิ่มอีก 2 รายการบริการควบคุม คือ บริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ และบริการรับชำระเงิน ณ จุดบริการ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนนิยมใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติทบทวนมาตรการกำกับดูแลสินค้าและบริการควบคุม เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาดของสินค้า จำนวน 5 รายการ ได้แก่ ปรับเพิ่มรายละเอียดมาตรการ 1 รายการ คือ ข้าวสาลี จากเดิมให้แจ้งปริมาณนำเข้าและราคา และแจ้งแผนนำเข้าทุก 3 เดือน โดยให้เพิ่มพิกัดศุลกากร และแจ้งเปลี่ยนแปลงแผนการนำเข้าได้ 1 ครั้ง และปรับเปลี่ยนมาตรการใน 4 รายการ ได้แก่ 1.กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า จากเดิมให้แจ้งราคาให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนแปลงราคา เป็นให้แจ้งราคาหลังการเปลี่ยนแปลงทันที  2. รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก จากเดิมให้แจ้งราคาเป็นประจำเดือน เป็นแจ้งราคาหลังเปลี่ยนแปลงราคาทันที  3. มันสำปะหลังสดและมันเส้น และ 4. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับเปลี่ยนพื้นที่ควบคุมการขนย้าย โดยยกเลิก อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี และเพิ่มเติมอ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี

สำหรับการทบทวนรายการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ โดยยกเลิก 1 รายการ คือฟิล์มถ่ายรูป ส่วน 237 รายการเดิมยังคงเดิม ส่วนแสดงค่าบริการ จากเดิม 48 รายการ เพิ่มเป็น 49 รายการ โดยเพิ่มรายการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบอีคอมเมิร์ชหรือออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก  รวมถึงเพิ่มกำกับดูแลการแสดงราคาและรายละเอียดการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็คทรอนิคส์หรือออนไลน์ ให้แสดงราคา ประเภทหรือชนิด ขนาด น้ำหนัก รายละเอียดของสินค้าและค่าบริการ พร้อมรายละเอียด รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆให้เห็นอย่างชัดเจนและครบถ้วน ทั้งนี้ กรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาและรายละเอียด มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ บริการควบคุมเกี่ยวกับขนส่งออนไลน์และเคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นการควบคุมให้มีการแสดงราคาให้ชัดเจน แต่ยังไม่มีการควบคุมในเรื่องค่าขนส่งหรือค่าบริการ

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย "พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว


16 ส.ค. 60  ฝากร้าน

"พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 60" บังคับใช้วันนี้!! สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายอิเลคทรอนิกส์

จับ2แอดมินเพจ “วัยรุ่น นอนเช้า-หนีเมียมาซิ่ง(ที่นี่ดินแดง)” เปิดห้องออนไลน์เด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 เมษายน ที่กองกำกับการสายตรวจ 191 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ และพ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผ

เพจดัง ร้องมหา’ลัยชื่อดัง ภาคเหนือ สอบนศ.เน็ตไอดอล จ้างคนเข้าเรียน


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กDarkside Social เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลายเป็นประเด็นที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มนักศึกษา หลังจากเว็บเพจเฟซบุ๊ก “Darkside Social” โพสต์ข้อความถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัย และคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมีชื่อแห่