“FireEye” ชี้องค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์สูงกว่าองค์กรอื่นทั่วโลก!!
19 ต.ค. 60 ภัยคุกคามออนไลน์ 1303

“FireEye” ชี้องค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์สูงกว่าองค์กรอื่นทั่วโลก!!

“FireEye” ชี้องค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์สูงกว่าองค์กรอื่นทั่วโลก!!

19 พฤษภาคม 2559 – ไฟร์อาย อินคอร์เปอเรชั่น (NASDAQ : FEYE) ผู้นำด้านการหยุดยั้งภัยคุกคามทางไซเบอร์ขั้นสูงในปัจจุบันเผยถึงผลสำรวจว่า กว่า 43% ขององค์กรในประเทศไทยตกเป็นเป้าของภัยคุกคามทางไซเบอร์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 ซึ่งอัตราดังกล่าวนับเป็นตัวเลขที่สูงเกือบ 3 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก (ค่าเฉลี่ยทั่วโลกคือ 15%)

ไฟร์อาย (FireEye) พบว่ามีกลุ่มผู้จู่โจมขั้นสูงหลายกลุ่มที่พุ่งเป้ามาที่องค์กรในประเทศไทยนายวัชรสิทธิ์ สันติสุขนิรันดร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ไฟร์อาย กล่าวว่า “ช่องว่างของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในประเทศไทยเป็นปัญหาเร่งด่วนทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ องค์กรต่างๆ ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้จู่โจมไซเบอร์ขั้นสูง ด้วยความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมืองที่สูงขึ้นในภูมิภาคนี้ การเข้าใจและยอมรับว่าโลกไซเบอร์ทุกวันนี้สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ”

มาร์แชล เฮลแมน รองประธานและผู้บริหารระดับสูงฝ่ายปฏิบัติการเรดทีมและหน่วยรับมือแบบฉุกเฉิน บริษัท ไฟร์อาย กล่าวว่า “เมื่อองค์กรไทยตกเป็นเหยื่อของการจู่โจมทางไซเบอร์ขั้นสูง ก่อให้เกิดผลกระทบในแง่ลบมากมาย รวมถึงการปฏิบัติงานที่ต้องหยุดชะงัก การสูญเสียทางการเงิน ความเสียหายทางภาพลักษณ์ และคดีความต่างๆ และเพื่อเป็นการสร้างความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่องค์กรไม่เพียงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับและรับมือกับการจู่โจมทางไซเบอร์ต่างๆ แต่องค์กรต่างๆ  ยังต้องนำความเชี่ยวชาญภายในและภายนอกมาใช้ควบคู่กับองค์ความรู้และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการโจมตี”

จากข้อมูลเชิงลึกด้านการโจมตีทางไซเบอร์ของไฟร์อาย ประเทศต่างๆ ที่กำลังประสบปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง ต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อการจารกรรมไซเบอร์จากผู้จู่โจมที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้จู่โจมเหล่านี้ต้องการสืบค้นข้อมูลที่สามารถนำมาสนับสนุนวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่พวกเขาได้รับการสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการโน้มน้าวผลการเลือกตั้งในประเทศที่ตกเป็นเป้า การประเมินความมั่นคงภายในประเทศ และการได้มาของข้อมูลเชิงลึกที่อาจสามารถนำไปสู่การแก้ไขนโยบายได้ในอนาคต โดยข้อมูลต่างๆ นั้นชี้ถึงนโยบายต่างๆ การเข้าถึงผู้นำใหม่ และการป้องกันภัยที่มีผลต่อความปลอดภัย และประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่กลุ่มต่างๆ ได้คาดการณ์ไว้หรือล่วงรู้อยู่แล้ว ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายหลักของการจู่โจมจึงประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและการทหารของประเทศเป้าหมาย สื่อ องค์กรภาคประชาสังคม นักการเมือง ผู้สร้างนโยบาย และกลุ่มพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง

ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กลุ่มอุตสาหกรรมที่ไฟร์อายพบว่า ถูกจู่โจมในรูปแบบของ APT เป็นอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 ได้แก่ หน่วยงานของรัฐบาลกลาง (นับเป็น 45% ขององค์กรทั้งหมดที่ถูกจู่โจม) ภาคบันเทิง สื่อ และการบริการด้านโรงแรม (38%) เทคโนโลยี (33%) การผลิต (29%) พลังงานและสาธารณูปโภค (29%) หน่วยงานของรัฐในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น (28%) งานบริการ/ที่ปรึกษา (25%) และ งานบริการด้านการเงิน (20%)

ในปีที่แล้ว ไฟร์อาย (FireEye) ได้เปิดเผย ข้อมูลเกี่ยวกับฐานผู้ก่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ในประเทศจีนที่มีส่วนในแคมเปญจารกรรมทางไซเบอร์ซึ่งมีรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนและกระทำการมากว่า 10 ปีนั้น โดยการปฏิบัติการดังกล่าวเน้นเป้าหมายสำคัญ เช่น รัฐบาล ธุรกิจ และนักข่าว ที่มีข้อมูลสำคัญด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการทหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ไฟร์อายยืนยันว่ากลุ่มดังกล่าว ภายใต้ชื่อ APT 30 มีเป้าหมายในประเทศไทยเช่นกัน

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

Kaspersky Lab ชี้ความเชื่อมโยงสองมหันตภัย WannaCry กับกลุ่ม Lazarus ตัวร้าย


16 พ.ค. 60  ฝากร้าน

บริษัท เทรนด์ไมโคร (TYO: 4704; TSE: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัย มุ่งมั่นที่จะปกป้องลูกค้าและผู้บริโภคให้รอดพ้นจากการโจมตีด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงที่สุดในปัจจุบัน เพียงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เทรนด์ไมโครสามารถปิดกั้นภัยคุกคามจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware) กว่า 100 ล้านรายการให้ลูกค้า โดย 99 เปอร์เซ็นต์ของภัยคุกคามที่ปิดกั้นมาจากอีเมล์และเว็บแทรฟฟิก พร้อมนำเสนอภาพรวมการปกป้องตนเองด้วยการตระหนักถึงการเติบโตและผลกระทบของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ดังนี้:

ทำการค้าออนไลน์ต้องรู้อะไรบ้าง สรุปงานสัมมนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดย Sokochan


25 มิ.ย. 60  ธุรกิจ

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา Sokochan บริการจัดเก็บและจัดส่งสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในไทยได้จัดกิจกรรม “จากติดลบ… สู่ติดลม ด้วยธุรกิจออนไลน์ 4.0” ขึ้นที่อาคารไปรษณีย์กลาง ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ก็ได้มีโอกาสร่วมงานในครั้งนี้ จึงขอสรุปความรู้ทั้งหมดในงานให้อ่านกัน

ตร.เข้าค้นคลินิคทำแท้งเถื่อน ลักลอบขายยาออนไลน์ สารภาพมีลูกค้าเดือนละ 50 ราย ขายเพียงเม็ดละ 1200 บาท


18 ต.ค. 60  อนาจาร

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.4บก.ปคบ., พ.ต.ท.จตุรงค์ ผลเกิด รอง ผกก.4 บก.ปคบ. , พ.ต.ต.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ สว.กก.4 บก.ปคบ.พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.นำกำลังเข้าทำการตรวจค้นภ

สาวโร่พบตร. โดนหางเลขปลอมไลน์เจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ลวงโอนเงินเข้าบัญชีซื้อชิปไพ่ออนไลน์


18 ต.ค. 60  ต้มตุ๋น/ หลอกลวง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น.ส.รุ่งนภา (แอน) ระเบียบ อายุ 25 ปี ชาวจ.ระนอง เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว.สอบสวน กก.3บก.ปอท. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจแ