จับ 2 แม่ลูกหลอกขายของออนไลน์ มูลค่านับล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 20 ราย
18 ต.ค. 60 ต้มตุ๋น/ หลอกลวง 1081

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นางอัฉราภรณ์ จันทราทิตย์ อายุ 56 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ จับกุมตามหมายจับของศาล จ.สมุทรปราการ ในข้อหาฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นขายของออนไลน์ผ่านแอพพ์ Instagram โดยมี น.ส.กรกนก ทุมมากรณ์ อายุ 18 ปี นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เสียหายถูกหลอกโอนเงินกว่า 3 แสนบาทเป็นค่าซื้อกล้องฟรุ้งฟริ้ง เป็นผู้ติดตามพฤติกรรมและรวบรวมหลักฐานที่เป็นประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทั่งสามารถติดตามจับกุมได้

นอกจากนี้จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าเมื่อปี 2558 นางอัฉราภรณ์ได้ใช้กลอุบายหลอกพระสงฆ์รูปหนึ่งทางภาคเหนือว่าวัดมีสภาพทรุดโทรมมากและจะช่วยหาคนมาบริจาคเพื่อทำนุบำรุงวัด ก่อนจะขอบัญชีธนาคารและบัตรประชาชนของพระรูปนั้นไปใช้ในการหลอกขายของออนไลน์และอื่นๆ จนมีผู้เสียหายแล้วกว่า 20 ราย ค่าเสียหายหลายล้านบาท

ด้าน น.ส.กรกนกเปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือนกันยายน ตนพบอินสตาแกรมของผู้ต้องหาประกาศขายกล้องฟรุ้งฟริ้งรุ่นใหม่ล่าสุด ในราคาที่ไม่แพงมากนัก พอที่จะทำกำไรได้หากซื้อไปขายต่อ จึงได้สั่งกล้องจากผู้เสียหายไปกว่า 20 ตัว โดยทยอยโอนเงินทั้งหมด 11 ครั้ง รวม 302,000 บาท แต่เมื่อถึงกำหนดเวลาที่ต้องส่งของ ผู้ต้องหากลับปิดโทรศัพท์ ติดต่อไม่ได้ ตนจึงมั่นใจว่าโดนโกงแน่ๆ จึงเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเดียวกันได้สืบหาหลักฐานทางออนไลน์เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทั่งได้ภาพวงจรปิดที่ 2 แม่ลูกไปกดเงินที่ตู้ ATM พร้อมกัน และถูกจับกุมในที่สุด

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำผู้ต้องหา แต่ยังให้การวกวน พยายามบ่ายเบี่ยงและขอใช้ค่าเสียหายให้กับทางผู้เสียหายด้วย แต่เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก บางรายอยู่ระหว่างเดินทางชี้ตัวผู้ต้องหาที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ ทางเจ้าหน้าที่จึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เคยถูกหลอกลวงดูตัวผู้ต้องได้ที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

กสท. เตรียมคุมคอนเทนท์ออนไลน์ Facebook Live และ YouTube จ่อเข้าข่าย OTT


25 เม.ย. 60  Social Media

ที่ประชุมกสทช. เมื่อวานนี้ มีมติให้บริการ OTT หรือ Over the Top เป็นส่วนหนึ่งของการกำกับดูแลของกสท. โดยให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ควบคุม และดูแลคอนเทนท์ออนไลน์ แต่ยังไม่สรุปว่า Facebook Live, YouTube และอื่นๆ จะเข้าข่าย OTT หรือไม่

ไมโครซอฟท์จัดงานเสวนา Microsoft Thailand Cyber Trust Experience ร่วมต่อสู้กับอาชญากรรมบนโลกออนไลน์


29 ต.ค. 58  Cyber Crime

การเพิ่มจำนวนขึ้นของซอฟท์แวร์ที่ไม่ปลอดภัยและภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ทวีความรุนแรงกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ทั้งในระดับปัจเจกชนและระดับองค์กรทั่วโลก ภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ตกอยู่ในความสนใจของชาวโลกอีกครั้งเมื่อมีข่าวคราวเกี่ยวกับกองบัญชาการทหารส่วนกลางของสหรัฐฯ (US Central Command) และ บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ (Sony Pictures Entertainment) ได้ถูกกลุ่มแฮ็คเกอร์จารกรรมข้อมูล ทำให้เห็นว่าแม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงต้องเผชิญกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ ซึ่งประเทศไทยเองก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

นักธุรกิจออนไลน์สาว โร่แจ้งจับ”ผู้ช่วยผจก.แบงก์” ปลอมลายเซ็นทำประกันชีวิต


18 ต.ค. 60  ต้มตุ๋น/ หลอกลวง

น.ส.กานดา สายทุ้ม อายุ 36 ปี อาชีพทำธุรกิจออนไลน์ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่ง หลังปลอมลายเซ็นทำประกันชีวิต เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 มกราคม น.ส.กานดา สายทุ้ม อายุ 36 ปี อาชีพทำธุรกิจออนไลน์ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.พิท

ตร.เช็กพิกัด โพสต์ขายยาบ้า-ไอซ์ ออนไลน์ ผิดแน่พ.ร.บ.คอมพ์ หากพบใช้รูปคนอื่นโดยอีกข้อหา


18 ต.ค. 60  ยาเสพย์ติด

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟชบุ๊ก รายหนึ่งได้ใช้รูปหญิง บุคคลหนึ่งตั้งเป็นโปร์ไฟล์ ได้โพสต์ข้อความและภาพ สิ่งของลักษณะ เป็นผลึกสีขาว และเม็ดยากลมสีส้ม คล้ายยาบ้า และยาไอช์ ประกาศ ในเฟชบุ๊ก โดยระบุว่า โดยระบุว่า ชื่อนฤมล คนเดิมพ